Các nhà tiếp thị kinh doanh ngày nay sử dụng đủ loại
chiến lược khác nhau với mục đích nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng
cáo nhưng có một yếu tố mà dường như bị bỏ quên là lời văn quảng cáo – nội dung
câu chữ mà họ viết ra và truyền tải tới công chúng. Cùng tạp chí shopping Uni Media theo dõi bài viết này nhé!
Cho dù bạn là một chuyên gia quảng cáo chuyên nghiệp
hay nghiệp dư, việc rèn luyện và củng cố các kỹ năng biên tập đều quan trọng, bởi
điều đó sẽ đảm bảo rằng các nội dung quảng cáo của bạn chứa đựng nhiều thông
tin giá trị. Một lời quảng cáo hay sẽ giúp người đọc hiểu cách chào hàng của bạn,
hơn nữa sẽ hiểu được họ sẽ phải đáp lại như thế nào.
Dưới đây là 10 lời khuyên giúp bạn soạn thảo những
câu văn rõ ràng, lôi cuốn và sống động nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người:
1. Biết rõ các khách hàng của bạn
Ai là đối tượng mà các chiến dịch tiếp thị của bạn
đang hướng tới? Hãy phác họa bức tranh về các khách hàng chủ yếu của bạn. Hãy
nghĩ về một ngày làm việc của họ. Nghĩ về những nhu cầu của họ. Đối với họ, điều
gì là quan trọng nhất? Tình cảm của họ dành cho ai và cho cái gì? Họ bao nhiêu
tuổi? Họ đã mua sản phẩm/dịch vụ nào từ công ty của bạn trong quá khứ và tại
sao?
2. Nắm chắc câu trả lời
Bạn cần biết rõ câu trả lời cho các câu hỏi sau: Tại
sao khách hàng nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Họ tìm thấy trong đó những lợi
ích gì? Tại sao sản phẩm của bạn lại đáng chú ý hơn những mặt hàng tương tự? Những
điểm khác biệt chủ yếu là gì?
3. Có một lời đề xuất bán hàng cụ thể
Lời đề xuất bán hàng của bạn càng nổi bật so với các
đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều cơ hội nhận được các phản hồi tích cực.
Các chuyên gia quảng cáo cho rằng lời đề xuất bán hàng phải có giá trị như một
sự xúc tiến kinh doanh mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được, dù
trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Điều quan trọng là lời đề xuất phải đủ mạnh
mẽ để lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
4. Thiết lập một mục tiêu
Mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn là gì? Bạn sẽ
hành động như thế nào để khiến mọi người đến với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang
cung cấp. Bạn cần phải trả lời câu hỏi này trước khi đặt bút viết đoạn văn quảng
cáo. Nếu câu trả lời không rõ ràng với chính bạn, nó cũng sẽ không thể rõ ràng
đối với người đọc.
5. Sử dụng một dòng tiêu đề lôi cuốn
Đối với các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị
bằng thư điện tử, dòng tiêu đề chính là những gì thu hút mọi người đến với quảng
cáo của bạn. Bạn cần phải thuyết phục người đọc rằng họ nhất định phải mở
e-mail, hay bức thư quảng cáo của bạn. Nội dung tiêu đề nên liên quan tới người
đọc. Những từ ngữ thích hợp khác cho một tiêu đề hấp dẫn nên là cái gì đó mới mẻ,
độc đáo hoặc mang tính giới thiệu. Đồng thời, bạn nên giữ cho dòng tiêu đề
không dài quá 50 ký tự (tốt nhất là từ 20 đến 30 ký tự), bao gồm cả các dấu
cách.
6. Viết một đầu đề hấp dẫn
Dòng tiêu đề có tác dụng để người đọc mở thư quảng
cáo của bạn, và sau đó đầu đề sẽ đưa họ vào phần nội dung. Bạn nên sử dụng một
vài thuật ngữ thông dụng với thông điệp rõ ràng là: “Có cái gì trong đó cho
tôi?”. Một câu hỏi dành cho bản thân bạn là: Nếu các khách hàng chỉ đọc duy nhất
đầu đề thì sao? Họ có biết đủ các thông tin về bạn và về những gì bạn đưa ra? Bạn
nên thử viết từ 5 đến 10 dòng tiêu đề và từ 5 đến 10 đầu đề khác nhau, từ đó lựa
chọn ra cái nào hiệu quả nhất. Mách bạn một mẹo nhỏ: dòng tiêu đề và đầu đề sẽ
dễ viết hơn sau khi bạn đã viết xong toàn bộ nội dung quảng cáo.
7. Tránh những từ ngữ không dứt khoát
Khi viết các tiêu đề, đầu đề, đề mục và nội dung quảng
cáo, bạn cũng đừng sử dụng những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt
hay từ có tính ám chỉ. Đó là những từ như “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong
muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “có thể”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó,
bạn cần sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để miêu tả những gì mà sản phẩm/dịch
vụ của bạn sẽ làm được cho khách hàng. Để biết thêm chi tiết về marketing online tại Unimedia vào link sau: http://alan.vn/marketing-agency-8211-xu-huong-quang-cao-moi-o-viet-nam-tai-unimedia-4292.html
8. Đừng sử dụng thể bị động
Thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp của bạn,
vì vậy bạn cần tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn nhận ra sự
khác biệt: “Công ty chúng tôi được lựa chọn để nhận một phần thưởng” và “Công
ty chúng tôi đã nhận một phần thưởng”, “10 mẫu thiết kế mới được tạo ra” và
“Chúng tôi đã tạo ra 10 mẫu thiết kế mới”.
9. Trích dẫn lời của khách hàng cũ
Bạn có một nhận xét tốt từ một khách hàng nào đó về
sản phẩm/dịch vụ trong lá thư quảng cáo? Một trích dẫn vắn tắt và thuyết phục
có thể bổ sung thêm độ tín nhiệm cho chiến dịch tiếp thị của bạn, nhưng thông
tin về khách hàng mà bạn trích dẫn phải rõ ràng và xác thực. Việc đưa vào bản
quảng cáo tên của họ, nơi sinh sống hay thậm chí là một bức ảnh, nếu nó thích hợp
với quảng cáo của bạn, luôn là một cách hiệu quả để truyền tải giá trị dịch vụ
của bạn.
10. Giữ cho bản quảng cáo của bạn được sạch đẹp và
súc tích
Sau khi viết xong lần phác thảo đầu tiên của bản quảng
cáo, hãy đọc to lên. Bạn cũng nên để một ai khác đọc lại để xem liệu họ có hiểu
thông điệp và lời kêu gọi hành động không. Trong khi biên tập, hãy cắt bỏ những
từ ngữ không cần thiết và các ý kiến lặp lại. Bạn hãy xem liệu có thể giảm được
30% đến 50% nội dung ban đầu hay không.
Ngoài ra, những dấu gạch đầu dòng đẹp mắt và các phụ
đề a, b, c… sẽ khiến mọi người đọc dễ chịu hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng
hơn – bởi vì phần lớn người đọc sẽ lướt qua trang quảng cáo trước khi quyết định
có tiếp tục đọc chi tiết hơn hay không.
Tóm lại, một nội dung quảng cáo hấp dẫn là điều hoàn
toàn trong tầm tay bạn. Việc nắm vững những yếu tố trên khi bắt tay vào viết một
bản quảng cáo sẽ cải thiện đáng kể tính hiệu quả của quảng cáo, giúp cho mọi
người hiểu nội dung thông tin và khiến họ phản hồi với chiến dịch tiếp thị của
bạn. Hãy dành chút thời gian suy nghĩ và phân tích các lời khuyên này trước khi
đặt bút xuống viết lời quảng cáo và bạn sẽ có được một bản quảng cáo hoàn chỉnh,
cái mà sẽ truyền tải rõ ràng các thông điệp kinh doanh.
Để biết hình thức quảng cáo trên tạp chí Unimedia thêm chi tiết vui lòng liên hệ qua :
Công
ty TNHH Uni Media
Địa
chỉ: Tầng 20A – 03, Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1,
Thành phố Hồ Chí Minh
Điện
thoại: 099.788.4000
Email:
contact@alan.vn